Mẹo chọn giò lụa hàng chuẩn, ngon, an toàn cho dịp tết

Giò lụa là một trong những món truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền. Song độ sạch, an toàn của món ăn này lại khiến nhiều người nghi ngại bởi rất nhiều phụ gia, thậm chí hóa chất độc hại được người ta sử dụng trong khi làm sản phẩm này để giảm giá thành sản xuất và tăng độ bắt mắt. Dưới đây chúng tôi hướng dẫn bạn một số mẹo chọn chả lụa hàng chuẩn, an toàn, để bạn yên tâm thưởng thức món này trên mâm cỗ ngày tết nhé.

Quan sát bề mặt cắt ngang của giò lụa

Giò lụa được làm nguyên chất luôn có màu hơi hồng hồng của thịt nạc. Khi dùng dao cắt, bạn sẽ thấy dao hơi bị xít, dính, khó thái chứ lưỡi dao không dễ dàng di chuyển và trơn tuột. Mặt cắt của miếng giò mịn và hơi ẩm ướt. Bề mặt miếng giò luôn có các lỗ nhỏ lỗ chỗ. Những miếng giò như vậy chắc chắn sẽ được làm từ thịt lợn tươi ngon, có độ quánh dẻo. Sở dĩ bề mặt giò lụa hàng chuẩn luôn luôn có những lỗ nhỏ lỗ chỗ là vì khi được xay ra rồi bọc lại, bên trong thịt sẽ chứa nhiều không khí. Khi luộc, lớp không khí ấy sẽ nở ra và tìm cách chui ra ngoài, từ đó tạo thành các lỗ nhỏ quen thuộc mà bạn đã thấy.

Ngược lại những miếng giò lụa có bề mặt quá phẳng mịn, ít hoặc gần như không có các lỗ khí nhỏ, khi thái cảm giác rất trơn tru thì nhiều khả năng chúng bị pha quá nhiều bột hoặc sử dụng hàn the trong quá trình chế biến.

Ngửi mùi của giò lụa

Giò lụa ngon sạch sẽ có mùi thơm rất đặc trưng của thịt, gia vị hòa quyện với hương thơm nhè nhẹ của lá chuối. Nếu miếng giò có mùi thơm nồng, thiếu tự nhiên, át cả mùi thơm của thịt của lá chuối, sờ vào còn cảm giác nhớt nhớt, thì bạn nên cẩn thận vì rất có thể loại này đã được sử dụng hàn the hoặc nhiều chất phụ gia nên kém chất lượng.

Cảm nhận màu sắc

Khi cắt đôi miếng giò, bạn nhìn thấy bên cạnh nhiều lỗ li ti, thì một cây giò đạt chất lượng sẽ có màu trắng hơn phớt hồng. Màu hồng đó là màu sắc đặc trưng của thịt nạc, đôi khi có kèm theo ít gia vị muối hồng.

Còn khi cắt ngang cây giò, bạn chỉ thấy có một màu trắng, bề mặt phẳng mịn, ít lỗ khí thì đó ắt hẳn là sản phẩm sử dụng thịt kém chất lượng, nhiều bột, chất phụ gia và có thể cả hàn the. 

Cảm nhận hương vị của giò

Những cây giò sạch, chất lượng tốt bao giờ cũng có kết cấu hơi dai giòn, cắn vào có độ rắn nhất định nhưng vẫn mềm mại, không bị bở và bã. Giò có mùi thơm tự nhiên và khi nuốt vẫn còn cảm nhận độ ngọt, thơm ở cuống họng. Còn những miếng giò mà khi ăn vào bạn lập tức cảm nhận thấy chúng dường như bị bở và bã, hoặc bạn có thể cảm nhận thấy giò rất giòn, rất dai một cách bất thường, thì đó có thể là chúng đã được trộn lẫn hàn the hoặc các chất phụ gia rất độc hại cho cơ thể. 

Lời kết

Trên đây là cách chọn giò lụa hàng chuẩn, thơm ngon và an toàn. Dịp tết tới đây, nhà nhà đều cần đến giò lụa để dâng lên mâm cỗ cúng gia tiên. Do vậy bạn hãy tỉnh táo, lựa chọn giò sạch, chất lượng tốt như đã gợi ý như trên để yên tâm cho cả gia đình sử dụng và đãi khách quý nhé.

Nhập bình luận

Kết bạn cùng Bếp nhé!

Bếp sẽ gửi cho bạn những nội dung đặc biệt hữu ích.