Cách làm bột và muối tôm để chấm cả thế giới bằng bộ phận bỏ đi của tôm

Đầu và vỏ tôm tưởng chừng như đều là những thứ bỏ đi, tuy nhiên thực tế đây lại là nguyên liệu cho nhiều món ngon không tưởng. Dưới đây chúng tôi sẽ mách bạn bí quyết tận dụng hai nguyên liệu này để làm bột tôm và muối tôm, giúp nêm nếm món ăn thêm đậm đà hoặc chấm mọi thứ đồ ăn vặt để chúng thêm phần hấp dẫn nhé.

Để làm muối tôm, bạn cần các nguyên liệu sau: 100g đầu tôm sấy khô, 50g ớt ít cay, 50g tỏi, 100g muối tinh, 5g bột ngọt, 15g đường, 1 thìa tiêu xay. Để làm vỏ tôm, bạn chỉ cần vỏ tôm sấy khô, lượng bao nhiêu tùy bạn nhé.

Cách sơ chế vỏ và đầu tôm

Đầu tiên, đối với đầu tôm, bạn hãy loại bỏ phần bụng đen của tôm, nhưng không được bỏ lớp vỏ ở đầu tôm nhé. Đầu và vỏ tôm để riêng, rửa sạch, ngâm với muối trắng tầm 10 phút. Sau đó mỗi thứ bạn bóp với 100ml rượu trắng. Với những bước này bạn sẽ khử sạch mùi tanh của tôm, giúp cho các gia vị chuẩn bị chế biến phía dưới đây thơm ngon hơn và không còn mùi tanh khó chịu.

Cách làm bột tôm

Để làm bột tôm bạn làm như sau: Xay vỏ tôm bằng máy xay sinh tố. Xay sao cho vỏ tôm nhỏ thành bột. Thành phẩm bạn thu được là phần bột tôm rất mịn và hoàn toàn không bị tanh.

Bột này sẽ được sử dụng trong các món như bún riêu, lẩu, canh cá… Cho bột vào hộp khô sạch và để trong ngăn mát tủ lạnh bạn sẽ bảo quản được một thời gian rất dài.

Cách làm muối tôm

Để làm muối tôm, bạn cần trải qua 5 bước cầu kỳ hơn một chút, nhưng cũng rất dễ dàng. Cách làm như sau: 

Bước 1: Tiến hành xay đầu tôm, bạn cũng nên xay nhỏ gần như bột.

Bước 2: Cắt tỏi và ớt thành lát, cho vào máy xay và xay nhuyễn

Bước 3: Đổ vỏ tôm vừa xay vào chảo, đổ luôn tỏi ớt đã xay vào. Sau đó cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị ở trên gồm muối, bột ngọt, đường, tiêu vào cùng và trộn đều.

Bước 4: Khi cho các nguyên liệu trên vào, đặc biệt là tỏi ớt, thì hỗn hợp muối trở nên ẩm ướt. Vì vậy chúng ra sẽ tiến hành rang. Cho chảo lên bếp, rang muối trên lửa vừa. Dùng đũa hoặc xẻng đảo liên tục vì phần vụn dưới đáy chảo rất dễ bị cháy. 

Sau khi rang khoảng 30 phút, lúc này muối và tỏi ớt đã gần như khô ráo. Bạn hạ lửa nhỏ, đảo tiếp trong khoảng 5 phút nữa để hỗn hợp khô toàn toàn khô, muối tôm chuyển sang màu đỏ thẫm rất đẹp mắt. 

Thành phẩm: Muối khô, màu đỏ thẫm, vị mặn nhẹ và có vị ngọt hài hòa của đường, mùi thơm của vỏ tôm, vị cay nhẹ của tỏi ớt. Muối này có thể chấm với mọi thứ từ hải sản, nêm vào món canh, bún hải sản, chấm các loại trái cây giòn hoặc có vị chua vô cùng phù hợp.

Lời kết

Trên đây là bí quyết làm bột và muối tôm đơn giản nhưng thành quả thì  cực kỳ ấn tượng. Như vậy trên con tôm, chúng ta chỉ bỏ đi phần bao tử và chỉ tôm. Tất cả những thứ còn lại đều có thể tận dụng và làm được những món ngon bất ngờ. Bạn hãy áp dụng ngay để tạo ra những chén muối ngon để chấm cả thế giới nhé.

Nhập bình luận

Kết bạn cùng Bếp nhé!

Bếp sẽ gửi cho bạn những nội dung đặc biệt hữu ích.