Mẹo bảo quản khoai tây lâu ngày không mọc mầm

Khoai tây rất bổ dưỡng, tuy nhiên khoai tây mọc mầm là một trong những loại thực phẩm cực kỳ nguy hại cho sức khỏe. Làm sao để tích trữ khoai tây số lượng lớn trong nhiều tháng vẫn tươi ngon và an toàn? Bạn hãy áp dụng ngay các mẹo bảo quản khoai tây lâu ngày không mọc mầm, không bị hư hỏng dưới đây nhé.

Chọn lọc khoai tây cẩn thận trước khi bảo quản

Để bảo quản khoai tây lâu ngày, trước hết, bạn cần sàng lọc cẩn thận. Những củ bị rách vỏ, dập nát hoặc có biểu hiện sắp hỏng thì cần bỏ ra để ăn sớm, tránh làm hỏng lan sang các củ khác. Ngoài ra, những củ có màu xanh, hoặc biểu hiện sắp mọc mầm cũng cần loại bỏ ngay.

Trong suốt thời gian bảo quản, bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện các dấu hiệu hư hỏng. Một củ khoai bị thối sẽ nhanh chóng lan sang các củ khác và có thể  làm hỏng cả một số lượng khoai tây lớn.

Mầm khoai tây ưa sáng, kỵ tối

Điều này có nghĩa là để bảo quản khoai tây lâu ngày không bị mọc mầm, bạn cần nhớ nguyên tắc để khoai tây nơi bóng tối, tránh xa ánh sáng. Bạn có thể để dưới nơi có bóng tối thường xuyên như tầng hầm, gầm tủ bếp… Tuy nhiên lưu ý dù để ở khu vực nào, bạn cũng cần phải đảm bảo khu vực đó thoáng mát. Bởi vì độ ẩm cao cũng là môi trường thích hợp để khoai tây mọc mầm, hoặc hư thối.

Khoai tây càng khô càng tốt

Điều này có nghĩa là bạn không được rửa khoai trước khi bảo quản, bởi rửa nước dễ khiến khoai bị hư thối, hoặc đổ ẩm cao cũng có thể kích thích chúng mọc mầm. Hãy giữ cho khoai tây càng khô càng tốt. Nếu khoai bị bẩn, bạn có thể chờ cho đất khô rồi dùng giấy khô lau nhẹ để loại bỏ đất. Bạn chỉ nên rửa khoai tây trước khi đem đi chế biến.

Không để khoai tây trong túi kín

Một trong những nguyên tắc cơ bản khi bảo quản khoai tây là phải luôn thông thoáng. Do đó, khoai tây rất kỵ để trong túi kín. Loại túi lý tưởng nhất để bảo quản khoai tây là túi lưới. Khi mua trong các siêu thị bạn sẽ dễ dàng thấy khoai tây được đóng trong các túi này. Khi mua về, bạn hãy tận dụng chúng để bảo quản.

Nếu không có túi lưới, bạn có thể để trong cho vào một cái hộp có lỗ thông hơi, hoặc rổ thưa. Khi xếp khoai tây để bảo quản, nên đặt một một tờ báo giữa các lớp khoai, sau đó đậy lại bằng một tờ báo khác.

Không để khoa tây trong tủ lạnh

Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản khoai tây là nhiệt độ mát hoặc lạnh vừa phải (từ 6-15 độ C). Nếu giữ được trong nhiệt độ từ 6-10 độ C và bảo quản đúng cách, khoai có thể tươi trong vài tháng. Còn ở nhiệt độ 10-15 độ C, chất lượng khoai tây vẫn có thể đảm bảo suốt cả tháng. 

Nhiệt độ trong tủ lạnh thường dưới 5 độ C, vì vậy tủ lạnh là nơi quá lạnh để lưu trữ khoai tây. Nhiệt độ này có thể làm hỏng mùi vị và màu sắc của khoai, khiến chúng mất ngon và mất thẩm mỹ khi nấu.

Lời kết

Trên đây là mẹo bảo quản khoai tây lâu ngày không mọc mầm hay bị hư hỏng. Áp dụng những mẹo này, bạn hoàn toàn có thể lưu trữ khoai trong cả tháng hoặc nhiều tháng vẫn tươi ngon và luôn an toàn bạn nhé.

Nhập bình luận

Kết bạn cùng Bếp nhé!

Bếp sẽ gửi cho bạn những nội dung đặc biệt hữu ích.