Bỏ túi những mẹo hay để dao nhà bạn luôn sắc bén như mới

Dao là vật dụng quen thuộc và vô cùng quan trọng với chị em nội trợ trong việc nấu nướng hằng ngày. Một cây dao sắc sẽ giúp việc xử lý nguyên liệu từ thịt cá hay rau củ quả nhanh chóng. Do đó đòi hòi phải luôn sắc bén nhưng không phải ai cũng biết cách giữ dao được như lúc mới mua. Cùng lưu ngay những mẹo hay để giúp những dụng cụ này luôn sắc bén nhé!

Trong gian bếp mỗi gia đình, luôn có những cây dao từ nhỏ đến lớn để thái hay chặt thực phẩm. Nhưng sau một thời gian sử dụng, dụng cụ này sẽ xuất hiện dấu hiệu bị mài mòn. Dao có giữ được độ sắc bén hay không ngoài chất liệu mà còn tùy thuộc vào cách sử dụng và bảo quản của người chủ căn bếp.

Rửa sạch dao sau khi sử dụng

Hằng ngày, dao được sử dụng vào các mục đích khác nhau để tạo nên những bữa ăn chất lượng cho cả ngày. Chị em cần lưu ý phải vệ sinh cẩn thận, tránh tình trạng lưỡi dao bị cong hay mẻ. Không nên rửa dao dùng với chén dĩa hay các vật dụng khác trong nhà bếp.

Bảo quản dao bằng chiếc bảng nam châm

Sau khi sử dụng, bạn nên sử dụng chiếc bảng nam châm để lưu trữ những con dao. Điều này vừa giúp tiết kiệm không gian lại có thể kéo dài độ sắc bén của dao. Nếu bảo quản trong ngăn kéo chị em nên mua chiếc bọc lưỡi bằng nhựa để tránh dao bị lục, cong, vênh hay hỏng lưỡi.

Ưu tiên sử dụng thớt gỗ trong nấu nướng

Thớt gỗ là vật dụng nên được ưu tiên trong gian bếp sẽ có lợi cho những con dao của bạn. Thớt nhựa cũng được nhiều người nội trợ lựa chọn nhưng phải chú ý khâu vệ sinh. Đảm bảo không sản sinh ra vi khuẩn ảnh hưởng sức khỏe cả gia đình. Tuyệt đối không cắt hay thái thức ăn trên xi măng hay đá cẩm thạch. Điều này sẽ khiến con dao của bạn không còn giữ được độ sắc bén.

Không rửa dao bằng nước rửa chén

Nhiều người có thói quen rửa dao bằng nước rửa cùng với chén. Tuy nhiên sẽ khiến dao của bạn mất độ bén. Chị em có thể vệ sinh dao bằng miếng bọt biển mềm cùng nước nóng. Hoặc ít dầu rửa chén không có chất tẩy rửa mạnh rồi dùng khăn mềm lau khô lại. Tuyệt đối không để dao ẩm, nấm mốc sẽ sản sinh quanh khu vực tay cầm và sẽ làm rỉ sét.

Dùng dao đúng công dụng

Các nàng nội trợ thường sử dụng dao cắt rau củ, thái thịt để chặt xương heo hay gà. Hậu quả là con dao bị mẻ và nhanh chóng giảm tuổi thọ. Do đó, việc dùng dao đúng mục đích vô cùng quan trọng góp phần giữ độ sắc bén.

Mài dao ít nhất 6 tháng một lần

Khi đã áp dụng các cách trên, bạn vẫn phải mài dao ít nhất sáu tháng một lần để giữ tạo độ sắc bén như mới. Sử dụng đá mài dao bán sẵn là vật dụng mài đơn giản và hiệu quả nhất. Mọi người chỉ cần làm ướt đá mài rồi đặt phần mặt lưỡi dao một góc khoảng 20 độ. Liên tục mài đến khi thấy dao bén rồi đổi lại thực hiện với mặt còn lại.

Nếu có điều kiện, các nàng nội trợ có thể sắm một máy mài dao để không phải tốn nhiều sức vẫn cho hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị thêm một con dao khác . Sau đó mài phần lưỡi của dao bị mòn lên trên sóng lưng của dao còn lại. Thực hiện lặp đi lặp lại với cả hai mặt tiếp xúc để dao sắc bén

Lời kết

Dao sắc bén luôn khiến chị em thích thú bởi dễ dàng chặt, thái từ các loại thịt cá đến củ quả. Bạn cũng có thể áp dụng các cách trên với kéo bởi đây cũng là vật dụng cần thiết trong căn bếp. Luôn đồng hành cùng Bếp để ai cũng là những người nội trợ tài ba nhé!

Nhập bình luận

Kết bạn cùng Bếp nhé!

Bếp sẽ gửi cho bạn những nội dung đặc biệt hữu ích.