Cách làm chả cá dẻo dai, giòn ngọt trong 3 bước đơn giản

Chả cá là món ăn vừa bổ dưỡng, vừa tiện dụng, vừa khoái khẩu của nhiều người. Cách làm chả cá như thế nào để chả vừa dẻo dai, vừa có độ giòn, ngọt. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn công thức làm chả cá ngon chuẩn vị. Hãy cùng vào bếp nhé.

Nguyên liệu và sơ chế

 – 1kg thịt cá. Bạn có thể chọn bất kỳ loại cá nào có thịt trong, dai, như cá rô phi, cá điêu hồng, cá ba sa… các loại cá biển như cá thu, cá ngần, cá cơm…), 200g tôm, 300g mỡ khổ, rau thì là, 2 trái ớt, hành khô.

– Cá phi lê bạn đem rửa sạch, chà xát muối kỹ để loại sạch chất bẩn, huyết cá và khử bớt mùi tanh. Tiếp đó, bạn bơm ½ chậu nước nhỏ, hòa cùng 1 bát con giấm ăn. Khuấy đều và ngâm cá trong khoảng 5 phút. Cách này sẽ khử sạch hoàn toàn mùi tanh của cá. 

– Thêm tôm vào chả cá là một mẹo nhỏ, giúp chả có độ giòn ngọt hơn. Tôm bóc nõn sau đó đem ngâm luôn vào chậu hỗn hợp nước giấm ngâm cùng cá. Sau 5 phút, bạn vớt tôm cá ra rổ và để ráo. Tiếp đó, bạn sử dụng một tấm khăn sạch hoặc dùng khăn giấy, thấm khô hoàn toàn tôm và cá. Cách này sẽ giúp thịt không bị bở và hết mùi tanh.

– Mỡ khổ rửa sạch, sau đó bạn cũng thấm cho thật khô và thái hạt lựu. Ớt sừng thái hạt lựu, thì là rửa

sạch, cắt khúc.

Cách thực hiện

Bước 1: Thái và ướp thịt tôm cá

Cá sau khi đã lau khô, bạn tiến hành thái thành những lát mỏng. Thái càng mỏng thì bạn sẽ càng đỡ công xay và đỡ bị hỏng máy. Tiếp đó, bạn ướp tôm và cá cùng các gia vị sau: 1/2 thìa cà phê tiêu, 2 thìa canh dầu ăn, 1 thìa cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt. Dùng tay trộn đều hỗn hợp tôm cá để chúng ngấm đều gia vị. 

Bước 2: Xay thịt tôm cá

– Cho tôm cá và mỡ khổ đã thái vào máy xay xay nhuyễn như xay giò. Bạn có thể xay thành nhiều lượt và cứ xay khoảng 30 giây, dừng lại 10 giây, rồi lại xay 30 giây. Dừng lại 10 giây và cứ tiếp tục đến khi thịt cá nhuyễn. Tổng thời gian xay khoảng 3 phút. Cách xay này sẽ giúp thịt cá dai và không bị bở.

– Còn một cách khác để làm chả cá nếu bạn không có máy xay, đó là băm. Dùng dao băm thịt cá tôm thật nhuyễn. Cách thủ công này tuy mất thời gian, nhưng lại sẽ giúp cả cá dai giòn hơn so với cách xay bằng máy xay.

– Cá xay xong, bạn trộn rau thì là đã cắt khúc vào, dùng tay nhào trộn và miết thịt cá cho kỹ để thị cá dẻo và dai hơn.

Bước 3: Hấp hoặc chiên chả

Chả cá sau khi xay và trộn rau thì là xong, bạn nặn thành những miếng hình tròn vừa ăn. Kích cỡ tùy vào nhu cầu của gia đình bạn. Sau đó lần lượt xếp vào xửng hấp để hấp. Nếu bạn làm nhiều, cần phải hấp nhiều lần, thì phần còn lại chưa hấp, bạn cần phải để vào ngăn mát tủ lạnh. Hấp trong khoảng 15 phút là chả cá chín. Gắp chả cá ra và để nguội.

Nếu không muốn hấp, bạn có thể thực hiện chiên chả. Chiên đến khi chả vàng hai mặt là được. Tuy nhiên nếu để ăn lâu dài, tốt nhất bạn nên hấp chả trước. Hấp xong, để chả nguội thì bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Bạn để trong tủ 2-3 tuần chả vẫn giòn dai. Khi ăn bạn có thể lấy ra chiên. Như vậy bạn đỡ phải chiên trong dầu nhiều lần, ăn sẽ tốt cho sức khỏe hơn. 

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Chả cá sau khi hấp hoặc chiên xong, bạn có thể mang ra thưởng thức ngay. Lúc này chả tươi mới, đạt được độ dai giòn, bổ dưỡng lý tưởng nhất. Phần còn lại, bạn cất và tủ đá để ăn dần. 

Lời kết

Trên đây là cách làm chả cá dẻo dai, giòn ngọt với 3 bước rất đơn giản. nếu có thời gian, bạn hãy thực hiện để cả gia đình đều thưởng thức, vừa ngon miệng vừa an toàn và tốt cho sức khỏe nhé.

Nhập bình luận

Kết bạn cùng Bếp nhé!

Bếp sẽ gửi cho bạn những nội dung đặc biệt hữu ích.