Bật mí các cách rút xương thực phẩm nhanh và dễ

Cách rút xương chân giò, gà hay các loại cá luôn khiến người chị em nội trợ đau đầu. Đặc biệt với những ai chưa có nhiều kinh nghiệm vào bếp nhưng vẫn muốn tự tay thực hiện. Những bí kíp sau sẽ giúp các bạn tự tin xử lý xương của các thực phẩm quen thuộc. Để có các nguyên liệu đạt yêu cầu, chế biến món ăn ngon miệng và bổ dưỡng gắn kết tình cảm gia đình.

Chân giò

Các món ăn từ chân giò luôn tạo được sức hút khó cưỡng với hội yêu ẩm thực. Dù biết cả nhà đều là tín đồ của bộ phận đặc biệt này nhưng bạn lại ngại nấu. Bởi không biết cách rút xương vừa ít tốn thời gian, công sức mà vẫn giữ được độ thẩm mỹ. Hãy để Bếp hướng dẫn cách thực hiện dễ làm tạo động lực trổ tài nấu ăn của bạn nhé!

Bước đầu tiên hãy chọn những cái chân giò có màu hồng tươi, sờ vào cảm nhận được độ đàn hồi. Sau khi mua về, sơ chế khử mùi rồi rửa sạch và lau cho khô nước rồi đặt lên thớt. Dùng dao mũi nhọn thật bén cắt lạng từ từ thịt bám quanh chóp ống xương. Cắt đến đâu thì kéo tuột phần thịt vừa cắt xuống để khúc xương dần dần lộ ra. Đến phần khớp thì cắt gân sụn cho đứt lìa rồi rút khúc xương ra rồi lộn chân giò lại như ban đầu.

Lưu ý bạn phải chọn loại dao sắc bén và có mũi nhọn để dễ dàng lọc được xương. Đồng thời các bước tiến hành phải thật cẩn thận và dứt khoát để thành phẩm đẹp mắt.

Chân gà

Chân gà rút xương chiên giòn hay sốt cay khiến ai cũng mê mẩn ngay từ lần thưởng thức đầu tiên. Bạn muốn tự làm tại nhà vừa tiết kiệm lại đảm bảo an toàn thực phẩm. Đừng bỏ qua cách rút xương nhanh và dễ sau đây để món ăn từ chân gà trông hấp dẫn hơn. Tùy theo nhu cầu, bạn có thế áp dụng với chân gà sống hoặc đã luộc chín.

Cách rút xương chân gà sống:

  • Rút xương ống: dùng dao bén khứa 1 đường ngang giữa phần xương ống và ngón giữa. Đưa mũi dao vào đường vừa khứa, rạch dọc sát phần xương ống đến phần sụn để tách da ra. Khi đến sát phần sụn thì quay ngang mũi dao để cắt rời phần sụn và xương ra. Cuối cùng dùng tay vừa khéo vừa xoay vài vòng để tách xương ống ra khỏi các khớp ngon.
  • Rút xương ngón: đưa mũi dao rọc dọc mặt lưng của từng ngón chân. Sau đó xoay dao nằm ngang để tách từng khớp ngón ra mà vẫn giữ phần gân lẫn sụn.

Cách rút xương chân gà đã luộc chín:

  • Khi luộc, cho thêm gừng đập dập và chỉ luộc vừa chín tới chân gà sẽ thơm ngon hơn. Khi chín, cho ngay vào thau nước đá lạnh để tạo độ giòn dai.
  • Đặt chân gà lên thớt, dùng dao sắc khía từng ngón, dùng ngón tay trỏ và cái đẩy phần da ở đầu móng. Khi lộ ra đốt xương đầu tiên, lần lượt tách phần da, bẻ các khớp xương. Đến khi lấy hết xương, còn phần gân khéo léo để giữ được hình dáng ban đầu của từng chân gà.

Cá thác lác chế biến rất nhiều món ăn hấp dẫn như chiên hay làm chả dồn khổ qua. Nhưng bạn chưa biết cách rút xương loại cá này nhanh nên cứ mãi mua sẵn với giá đắt. Nhanh tay lưu ngay cách thực hiện dễ làm nhưng đảm bảo chất lượng tuyệt vời. Bạn đã có nguyên liệu để làm món nào cũng hấp dẫn và thơm ngon.

Chọn những con cá tươi ngon, rửa sạch, lấy kéo cắt 1 đường ngay cạnh bên để rút xương giữa. Tách phần thịt ra đôi, loại bỏ luôn cả sốt ruột còn lại rồi rửa lại lần nữa. Khi cá ráo nước hoàn toàn đặt lên thớt và dùng muỗng nạo theo chiều từ đầu đến đuôi.

Cá lóc là thực phẩm bổ dưỡng phù hợp với người lớn tuổi hay trẻ nhỏ. Từ món canh, kho, cháo đều được yêu thích nhưng nỗi sợ hóc xương khiến nhiều người e ngại. Mẹo sau đây sẽ giúp các bạn nhanh chóng lấy sạch xương ra khỏi cá. Không chỉ tiết kiệm thời gian mà đảm bảo không xót một mẫu nào đâu nhé!

Các bước thực hiện:

  • Đánh vẩy cá, rửa sạch rồi dùng kéo sắc cắt bỏ các vây ở sống lưng và bụng.
  • Tiếp tục cắt đứt đoạn nhỏ ở ức rồi cắt rời xương ức ở hai bên. Theo đường giữa cắt 1 đường thẳng đến hậu môn, tách bụng ra làm hai. Một tay giữa cố định còn lại nắm và kéo nội tạng ra ngoài.
  • Dùng dao nhỏ bén có mũi nhọn cắt từ từ 1 đường thằng ở 1 bên sát với xương sống đến đuôi. Làm tương tự bên còn lại rồi 1 tay cầm và tách xương sống ở đuôi. Dùng kéo to, sắc cắt rời xương sống khỏi thịt rồi dùng dao lóc lóc bỏ 1 lớp mỏng sát bên xương sống. Bước này nhằm loại bỏ hoàn toàn phần xương ra khỏi thịt, rửa lại là hoàn tất.

Lươn

Thịt lươn từ lâu được xem là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất cho cơ thể mọi lứa tuổi. Khi chọn mua, bạn nên chọn những con có độ lớn vừa phải, bụng có màu vàng và lưng đen. Đó là lươn sống tự nhiên ở ao hồ, kênh rạch thịt sẽ chắc và thơm ngon hơn. Con to, mình đen là loại nuôi thịt rất nhão ăn không ngon và bổ dưỡng như lươn thiên nhiên.

Làm sạch nhớt của lươn bằng cách tuốt với nước cốt chanh hoặc nước vo gạo, Đến khi hết nhớt hoàn toàn rồi rửa sạch lại dưới vòi nước để khử mùi. Dùng dao bén cắt từng bên phía dưới đầu rồi lạng theo xương dài xuống đuôi, Tách từng bên rồi xắt khúc vừa để chế biến món ăn. Với thịt lươn đã chín, chỉ cần dùng đũa kẹp từ cổ, kéo mạnh xuống là được.

Lời kết

Các cách rút xương trên vừa đơn giản giúp mọi người có được thành phẩm đạt chuẩn. Bỏ túi ngay để không phải lo lắng mỗi khi làm chân giò nhồi thịt hay các món gà nữa rồi. Đừng quên đồng hành của BepXua để mang về cho mình nhiều bí quyết và kinh nghiệm nấu nướng hay. Chắc chắn trở thành người phụ nữ của gia đình vừa đảm đang lại khéo tay ai cũng mến.

Nhập bình luận

Kết bạn cùng Bếp nhé!

Bếp sẽ gửi cho bạn những nội dung đặc biệt hữu ích.